Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
190 người đã bình chọn
430 người đang online

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu hoàn thành các cơ sở dữ liệu dùng chung của Ngành trong năm 2023

Đăng ngày 12 - 04 - 2023
100%

Chiều 11/4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng Trưởng ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành GTVT đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT), chuyển đổi số (CĐS) của Bộ Giao thông vận tải. Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, Trung tâm CNTT.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng bên cạnh những thành tích đã đạt được trong công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, Bộ đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Chính phủ giao, bước đầu đã hình thành các cơ sở dữ liệu(CSDL) phục vụ cho công tác thống kê và chỉ đạo điều hành, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại yếu kém. Đó là nhận thức về xây dựng CPĐT, CĐS, mặc dù đã có những chuyển biến nhưng chưa đồng đều giữa các đơn vị, một số đơn vị người đứng đầu còn chưa thực sự quan tâm, đến nay Bộ vẫn chưa hình thành được hạ tầng dữ liệu dùng chung...

Bộ trưởng nhấn mạnh chuyển đổi số là một thực tế khách quan bắt buộc chúng ta phải thích ứng, do đó người đứng đầu đơn vị phải thực sự quan tâm và phải là người chịu trách nhiệm chính trong công tác xây dựng CPĐT, CĐS tại cơ quan của mình. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần phải xây dựng chiến lược tổng thể về kiến trúc CNTT, CĐS, đồng thời giám sát việc triển khai chiến lược này.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng CPĐT, CĐS, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị phải đẩy mạnh công tác này tại mỗi đơn vị. Từng bước chuyển các hoạt động của đơn vị sang hoạt động trên môi trường số. Các Cục khẩn trương thực hiện nhiệm vụ xây dựng CSDL dùng chung và phải hoàn thành trong năm 2023, đảm bảo các CSDL này phải thường xuyên được cập nhật chính xác, đầy đủ.

Bộ trưởng giao các Cục tiếp tục rà soát thúc đẩy công tác xây dựng CPĐT, CĐS trong lĩnh vực quản lý, nâng cấp các hệ thống đáp ứng được yêu cầu quản lý của đơn vị, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin. 

Bộ trưởng cũng giao Trung tâm CNTT rà soát, tổng hợp, phản biện các chương trình, đề xuất của các Cục về công tác này đảm bảo tính thực tiễn và có tính tổng thể, nằm trong chương trình phát triển chung của Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Trung tâm CNTT, năm 2022 công tác xây dựng CPĐT và CĐS của Bộ GTVT được xếp hạng 9/18 bộ, ngành. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; Ban hành kịp thời, đầy đủ các chương trình, kế hoạch phát triển CPĐT, CĐS và bảo đảm an toàn thông tin mạng của Bộ GTVT; Thực hiện hiệu quả các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Bước đầu hình thành dữ liệu số ngành GTVT phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và kết nối, chia sẻ với bộ, ngành, địa phương.

Về hạ tầng số đến nay Hạ tầng dùng chung của Bộ GTVT (do Trung tâm CNTT vận hành) đã được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, đáp ứng theo yêu cầu chuẩn của Bộ Thông tin và truyền thông.

Hạ tầng CNTT tại các Cục có phòng máy chủ riêng, phục vụ kết nối mạng và hoạt động các phần mềm của đơn vị. Việc kết nối từ Bộ đến các bộ, ngành, địa phương sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước. Kết nối từ Bộ đến các đơn vị trực thuộc thông qua mạng dùng riêng Bộ GTVT (mạng WAN).

Về dịch vụ công trực tuyến, hiện nay Bộ GTVT đang cung cấp 289 dịch vụ công trực tuyến. Năm 2022, hệ thống tiếp nhận và xử lý 503.058 hồ sơ , trong 3 tháng đầu năm 2023 là 118.078 hồ sơ (tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt tỷ lệ 81,2%), với hơn 103 nghìn tài khoản sử dụng.

Về xây dựng các CSDL dùng chung, đến nay các Cục đã cơ bản hoàn thành CSDL kết cấu hạ tầng đường bộ; CSDL giấy phép lái xe; Hình thành các dữ liệu phương tiện kinh doanh vận tải, dữ liệu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải; Đã hoàn thành CSDL tàu biển và CSDL thuyền viên và đang thực hiện xây dựng CSDL kết cấu hạ tầng giao thông hàng hải. Trong lĩnh vực Hàng không đã hình thành các dữ liệu quản lý tàu bay, phi công, dang xây dựng CSDL kết cấu hạ tầng giao thông lĩnh vực hàng không. Đã hình thành các CSDL quản lý đăng kiểm phương tiện: đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thuỷ nội địa. 

Về triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06/CP, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã tích cực triển khai, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm.

Nguồn: mt.gov.vn

Tin mới nhất

Triển khai thực hiện bổ sung 03 Mô hình của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định...(02/02/2024 2:19 CH)

Triển khai Kế hoạch cao điểm cài đặt Ứng dụng Điện Biên Smart và sử dụng dịch vụ công trực tuyến...(26/01/2024 2:26 CH)

Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024(29/12/2023 2:15 CH)

Kế hoạch Phát triển hạ tầng số trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030(01/11/2023 2:28 CH)

°